ĐỒ CHƠI NGOÀI TRỜI TỰ LÀM TRƯỜNG MẦM NON SỐ 1 NA SANG

Thứ hai - 27/11/2023 03:50
   Trường mầm non số 1 Na Sang được đặt tại bản Co Đứa – xã Na Sang – huyện Mường Chà Tỉnh Điện Biên. Nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và Kiểm định chất lượng mức độ 2 năm 2019. Năm học 2023 – 2024 nhà trường có tổng số 19 lớp với 379 học sinh. Nhà trường luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động của xã, ngành và nhiều năm liền đạt bằng khen, cờ của UBND tỉnh trong nhiều năm liền.

    Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được ‘‘Học mà chơi - Chơi mà học’’. Đặc biệt vui chơi ngoài trời là một trong những hoạt động mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Từ đó tạo cho trẻ có sức khỏe, nhanh nhẹn, tự tin.. trong cuộc sống cũng như trong các hoạt động học.

   Tuy nhiên để đáp ứng được nhu cầu đồ dùng chơi ngoài trời từ nguồn ngân sách nhà nước thì chưa đủ mà rất cần có sự sáng tạo của các cô giáo làm ra những bộ đồ chơi ngoài trời đẹp, hấp dẫn và giá thành chi phí ít... Nhận thức được điều đó, đội ngũ giáo viên trường Mầm non số 1 Na Sang đã cùng nhau nghiên cứu, thu lượm và tận dụng những nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có ở địa phương: như lốp xe cũ, sắt, gỗ và một số nguyên vật liệu từ sự ủng hộ của phụ huynh.
Hưởng ứng phong trào thi đua ‘‘Làm đồ chơi ngoài trời’’ cấp huyện năm học 2023-2024, đơn vị trường Mầm non số 1 Na Sang đem đến hội thi các sản phẩm đồ chơi ngoài trời tại điểm bản Hin 2. Điểm bản Hin 2 là một trong 5 điểm bản của nhà trường luôn đi đầu trong công tác huy động học sinh ra lớp và ủng hộ của phụ huynh. Đến với hội thi các đồ chơi ngoài trời tại điểm bản Hin 2 trường MNS1NS chuẩn bị đủ số lượng, chất lượng với những đồ chơi: Xích đu, cầu trượt, vách leo núi, bập bênh, thú nhún. Sau đây chung tôi xin trình bầy quá trình làm như sau:
   
 1.Xích đu
   Nguyên liệu: Để làm được xích đu cần có các nguyên liệu sau: Sắt tròn ống 90, dây xích, lốp xe ô tô, dây cáp, sơn, máy khoan

   Quá trình làm: Sau khi đã sưu tầm được nguyên liệu: lốp xe rửa sạch sẽ và phơi khô. Tiếp theo dùng khoan để khoan lỗ trên lốp và khoan một số lỗ bên dưới để thoát nước. Sau đó dùng dây cáp đan vào bên trong lốp xe vừa khoan lỗ để tạo thành mặt phẳng ngồi phía trên của lốp. Phần khung của xích đu dùng sắt tròn ống 90 cắt làm 5 ống với độ dài mỗi ống 2m hàn lại tạo mỗi bên 2 chân đỡ chắc chắn, gắn hàn 1 ống ngang trên đầu làm xà treo xích đu. Sau khi hoàn tất xong phần khung và lốp xe thì dùng dây xích buộc từ xà ngang của khung xuống móc nối lốp xe ô tô. Cuối cùng là sơn mầu cho khung và phơi khô. Sau khi khô kiểm tra lại độ chắc chắn, an toàn của xích đu trước khi cho trẻ chơi. Trong quá trình làm đồ chơi xích đu chúng tôi thấy không tốn nhiều thời gian và có thể tận dụng được nguyên liệu từ lốp xe, giảm chi phí, sản phẩm có độ bên cao

    2. Cầu trượt
  
 Nguyên liệu: Sưu tầm các nguyên liệu như: Sắt hộp vuông…, sắt hộp nhỏ, gỗ ván, giấy nhám, tấm tôn, sơn, máy cắt, máy hàn
   Quá trình làm:
  Để làm được cầu trượt có độ bền và chắc chắn, trước tiên lựa chọn tấm gỗ chắc chắn làm ván trượt, dùng 2 thanh gỗ có kích thước nhỏ gắn 2 bên ván làm thành cầu trượt (Trước khi gắn thì bào và dùng giấy nhám mài mịn, trơn trên mặt cầu trươt). Tiếp đó sẽ cắt sắt hộp ra làm 4 chân của khung, cắt sắt hộp bé làm lan can và thang, lần lượt hàn các thanh sắt hộp to và nhỏ lại như ngôi nhà có bậc thang đi lên, bên trên có gắn tấm tôn để làm mái. Cuối cùng là sơn mầu cho cầu trượt và kiểm tra độ an toàn trước khi cho trẻ chơi.

   Bộ cầu trượt có giá trị sử dụng lâu dài, chắc chắn, giúp trẻ có kỹ năng vận động, rèn luyện sự dẻo dai. Tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia chơi
   3. Vách leo núi
   Nguyên liệu: Sắt hộp 2x4 và 4x8, lốp xe máy, dây thừng, sơn, máy cắt, máy hàn
   Quá trình làm: Chúng tôi thiết kế vách leo núi với 2 kiểu dáng ( leo núi bằng lốp xe và dây thừng 2 bên; leo bằng thang ở giữa). Trước tiên cắt và hàn tạo khung vách leo bằng sắt hộp to 4x8 với chiều rộng 2m, cao 2m4. Tiếp đó hàn các thanh ngang bắng sắt hộp 2x4 tạo thành cầu thang cách đều nhau để trẻ nắm chắc của tay và chân khi leo.  Đối với vách leo bằng lốp xe 2 bên thì lựa chon lốp xe có đường kính bằng nhau, xếp nối liền nhau từ dưới lên trên sau đó dùng đinh vít các lốp với nhau, bên trong lốp đan dây thừng thành ô vuông để trẻ bước trên lốp và dây thừng. Cuối cùng sơn các mầu và kiểm tra lại độ an toàn trước khi cho trẻ chơi.

   Bộ vách leo núi có giá trị sử dụng lâu dài, chắc chắn, giúp trẻ có kỹ năng vận động, rèn luyện sự dẻo dai. Trẻ có thể thi đua nhau tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia chơi
   4, Bập bênh
   Nguyên liệu: Lốp xe ô tô cũ, gỗ, ốc, vít, sơn, máy cắt

   Quá trình làm: Lựa chọn 1 lốp ô tô và vệ sinh sạch sẽ, phơi khô làm chân đỡ bập bênh, 1 lốp cắt lấy 1/3 lốp để gắn lên trên lốp tạo độ vong cung giúp cho bập bênh có độ đàn hồi. Tiếp theo lấy một tấm ván dầy bào nhẵn làm bàn ngồi bập bênh ( tùy kích thước mong muốn), lắp ráp tay cầm 2 đầu của ghế và vít chặt với bàn ngồi, sau đó đặt bàn ngồi bập bênh lên mặt lốp cho cân và vít cố định với lốp. Cuối cùng là sơn mầu cho đẹp và kiểm tra độ an toàn chắc chắn trước khi cho trẻ chơi.

     Đồ chơi dễ kiếm nguyên liệu, ít chi phí, độ bền cao, dễ di chuyển đổi mới khung gian chơi ngoài trời .
     5. Thú nhún:
     Nguyên liệu: Gỗ, đinh, búa, bào, sơn, cưa

   Quá trình làm: Trước tiên chúng tôi dùng cưa cắt 2 đoạn gỗ dài bằng nhau, dùng bào cong đoạn giữa để tạo thành đế thú nhún có độ bật. Cắt các đoạn còn lại làm chân, mình của Thú nhún. Vẽ hình con ngựa lên tấm gỗ để tạo thành đầu và dùng cưa cắt.Tiếp theo là dùng đinh, búa để đóng lắp ghép các chi tiết đã cắt tạo thành phần chân, lưng, đầu con thú nhún. Cuối cùng dùng nhám chà cho nhẵn thú nhún để trẻ không bị thô rát. Sau đó dùng sơn để tô màu thành những con thú nhún với nhiều màu sắc đa dạng.
   Với đồ chơi thú nhún chúng tôi có thể tận dụng được các mẩu gỗ thừa ở xưởng mộc hoặc dễ kiếm tại địa phương, ít chi phí, độ bền cao, trẻ thích thú khi chơi.

   Với những đồ chơi ngoài trời mà trường chúng tôi mang đến hội thi là rất cần thiết, tạo ra được một sân chơi đa dạng và phong phú giúp trẻ được trải nghiệm…qua đó góp phần giúp trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ.. đặc biệt cũng giúp cho các điểm trường lẻ còn gặp nhiều khó khăn có thể tự làm ra những đồ chơi ngoài trời ngay tại điểm lớp mình mà không vất vả vận chuyển hay tốn kém về kinh phí mua.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thực đơn
Bữa sáng:

- Sữa Cô gái Hà Lan
- Phở bò

Bữa trưa:

- Cơm
- Canh bí đỏ hầm xương
- Bò nấu đậu
- Dưa hấu

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Miến gà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây